📔End of "This" Journey

🐙Is 'Krashen' an octopus? That's Kraken!


            āļŠāļ§ัāļŠāļ”ีāļ„่āļēāļē āļ§ัāļ™āļ™ี้āļĄāļēāđāļšāļšāđ„āļĄ่āđ„āļ”้āđāļžāļĨāļ™āđ„āļ§้ 555555 āļˆāļĢิāļ‡āđ†āļ„ิāļ”āļ§่āļēāļ­āļēāļ—ิāļ•āļĒ์āļ™ี้āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ­ัāļžāļšāļĨ็āļ­āļāđ€āļžāļĢāļēāļ°āļ‡āļēāļ™āļāļ­āļ‡āđ€āļ—่āļēāļ ูāđ€āļ‚āļē āđāļ•่āđ€āļœāļ­ิ๊āļāļāļ āļ™ั่āļ‡āļ”ูāļ„āļĨิāļ›āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļ­ัāļ‡āļāļĪāļĐāļ‚āļ­āļ‡āļžี่āļĒāļ‡āđƒāļ™āļŠ่āļ­āļ‡ "ė†”띞ė‹œë„ solarsido" āđāļĨ้āļ§āļ™ึāļāļ–ึāļ‡āđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļēāļ—ี่āđ€āļžิ่āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ›āđ€āļĄื่āļ­āļ§ัāļ™āļˆัāļ™āļ—āļĢ์āļžāļ­āļ”ี āđ€āļĨāļĒāļ„ิāļ”āļ§่āļēāļˆāļ°āļĄāļēāđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļšāļĨ็āļ­āļāļŠั้āļ™āđ† āđāļŠāļĢ์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļัāļ™āļŠัāļāļŦāļ™่āļ­āļĒ
āđāļĨāļ°āđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļēāļ—ี่āļˆāļ°āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āđƒāļ™āļ§ัāļ™āļ™ี้āļ็āļ„ื๊āļ­āļ­āļ­āļ­āļ­...

ã‚ŊãƒĐッシェãƒģが5ãĪãŪäŧŪ芎「ãƒĒニã‚ŋマãƒĒデãƒŦ」
āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™ 5 āļ‚้āļ­āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™ "Moniter Model"

            āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™ 5 āļ‚้āļ­āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡ āļ‚āļ­āļ‡ āļŠāļ•ีāđ€āļŸ่āļ™ āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™ (Stephen Krashen) āđ„āļ”้āđāļ่
                        1. įŋ’åū—å­Ķįŋ’äŧŪ芎(The acquisition-learning distinction)
                        2. č‡Šį„ķįŋ’åū—順嚏äŧŪ芎(The natural order hypothesis)
                        3. ãƒĒニã‚ŋマäŧŪ芎(The Monitor hypothesis)
                        4. ã‚ĪãƒģプットäŧŪ芎(The input hypothesis)
                        5. æƒ…意フã‚ĢãƒŦã‚ŋマäŧŪ芎(The Affective Filter hypothesis)

āđ€āļŠื่āļ­āļ§่āļēāļ—ุāļāļ„āļ™āđƒāļ™āļ—ี่āļ™ี้ āļ‡้āļ‡! āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™āđ€āļĢāļēāļĄāļēāļ—āļģāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļˆัāļāļัāļ™āđ„āļ›āļ—ีāļĨāļ°āļ‚้āļ­āļ”ีāļāļ§่āļē

― ― ― ― ― ― ― ―

1. įŋ’åū—å­Ķįŋ’äŧŪ芎(The acquisition-learning distinction)

            āđƒāļ™āļ‚้āļ­āļ™ี้āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™āđ„āļ”้āļāļĨ่āļēāļ§āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļ‚āļ­āļ‡ Acquisition (įŋ’åū—) āđāļĨāļ° Learning (å­Ķįŋ’) āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļāđ„āļ”้āļ§่āļēāđ€āļ›็āļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ—āļĪāļĐāļŽีāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ‚āļēāđ€āļĨāļĒ

                       acquisition (n.) the process of getting something
                      【įŋ’åū—】 《名・ã‚đäŧ–》įŋ’ãĢãĶčĶšãˆčūžã‚€ã“ãĻ。
            Acquisition āļ–้āļēāđāļ›āļĨāļ•āļĢāļ‡āļ•ัāļ§āļ็āļ„ืāļ­āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ„āļ”้āļĄāļēāļ‹ึ่āļ‡āļšāļēāļ‡āļŠิ่āļ‡ āđ€āļĄื่āļ­āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āļัāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļ็āļˆāļ°āļŦāļĄāļēāļĒāļ–ึāļ‡āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļĢัāļšāļĢู้āļ āļēāļĐāļē āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—ี่āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āđ‚āļ”āļĒāļ—ี่āđ€āļĢāļēāļ็āđ„āļĄ่āļĢู้āļ•ัāļ§ (Subconscious Process)

                       learning (n.) the activity of obtaining knowledge
                      【å­Ķįŋ’】 《名・ã‚đäŧ–》おらいå­ĶãķこãĻ。į‰đãŦ、å­Ķæ ĄãŠãĐでįģŧįĩąįš„ãŦ勉垷するこãĻ。
            Learning āļ„ืāļ­āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ„āļ”้āļĢัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้ āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āđ€āļิāļ”āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āđ‚āļ”āļĒāļ—ี่āđ€āļĢāļēāļĢู้āļ•ัāļ§ (Conscious Process)

            āļŠāļĢุāļ›āļ‡่āļēāļĒāđ†āļ•āļēāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļēāļ็āļ„ืāļ­ Learning āļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āđāļšāļšāļ—ี่āđ€āļĢāļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļัāļ™āļ—ุāļāļ§ัāļ™āļ™ี้ āļĄีāļ„āļĢูāļŠāļ­āļ™ āļĄีāļĢูāļ›āđāļšāļšāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ”āđ„āļ§้āļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™ āđƒāļ™āļ‚āļ“āļ°āļ—ี่  Acquisition āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļĢัāļšāļĢู้ āļŦāļĢืāļ­āļāļēāļĢāļ‹ึāļĄāļ‹ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āđ€āļิāļ”āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđ‚āļ”āļĒāļ•āļĢāļ‡ āđāļ•่āļ­āļēāļˆāđ€āļิāļ”āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļŸัāļ‡ āļŦāļĢืāļ­āļāļēāļĢāļžูāļ”āļ„ุāļĒāļัāļ™āđƒāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āļ›āļĢāļ°āļˆāļģāļ§ัāļ™āļ„่āļ°

            āđāļĨāļ°āđƒāļ™āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™ āļšāļ­āļāđ„āļ§้āļ§่āļē Acquisition āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ•่āļ­āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡āļĄāļēāļāļāļ§่āļē Learning āļ„่āļ°


2. č‡Šį„ķįŋ’åū—順嚏äŧŪ芎(The natural order hypothesis)

            āđƒāļ™āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™āļ™ี้āļāļĨ่āļēāļ§āļ–ึāļ‡āļĨāļģāļ”ัāļšāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์āļ‚āļ­āļ‡āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡āļ§่āļēāļĄีāđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļĢāļēāļĄัāļāļˆāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ”้āđ€āļĢ็āļ§āļāļ§่āļēāđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์āļ­ื่āļ™āđ†āļ­āļĒู่ āđ‚āļ”āļĒāļ—ี่āļĨāļģāļ”ัāļšāļ™ั้āļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ„āļēāļ”āđ€āļ”āļēāđ„āļ”้āđāļĨāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđāļ™่āļ™āļ­āļ™ āđ€āļĢีāļĒāļāļ§่āļē Natural Order

            āđƒāļ™āļ‡āļēāļ™āļ§ิāļˆัāļĒāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™āđ„āļ”้āļĒāļāļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļœāļĨāļ§ิāļˆัāļĒāļ‚āļ­āļ‡ Heidi Dulay āđāļĨāļ° Marina Burt  āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļĨāļģāļ”ัāļšāļāļēāļĢāļĢัāļšāļĢู้āļŦāļ™่āļ§āļĒāļ‚āļ­āļ‡āļ āļēāļĐāļē (Morpheme) āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļāļ—ี่āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļ­ัāļ‡āļāļĪāļĐāđ€āļ›็āļ™āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡āđ„āļ§้āļ”ัāļ‡āļ™ี้

「é€ē行å―Ē(ing)・čĪ‡æ•°å―Ē(s)・be 動čО」
v
「åŠĐ動čОãĻしãĶãŪbe 動čО・冠čО」→「äļčĶå‰‡å‹•čОãŪ過åŽŧå―Ē」
v
「čĶå‰‡å‹•čОãŪ過åŽŧå―Ē・äļ‰å˜įūãŪ"s"・所有栞ãŪ"s"

            āđāļ•่āļ็āļĄีāļ‚้āļ­āđ‚āļ•้āđāļĒ้āļ‡āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļš Natural Order āļ™ี้āđ€āļŠ่āļ™āļัāļ™ āđ€āļŠ่āļ™āđƒāļ™āļāļĢāļ“ีāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļ™āļี่āļ›ุ่āļ™ āļĄัāļāļˆāļ°āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์ æ‰€æœ‰æ žãŪ"s" āđ„āļ”้āļ่āļ­āļ™ čĪ‡æ•°å―Ē(s)āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāđƒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļี่āļ›ุ่āļ™āļĄีāļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ„āļģāļŠ่āļ§āļĒ ãŪ āđ€āļžื่āļ­āļšāļ­āļāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ›็āļ™āđ€āļˆ้āļēāļ‚āļ­āļ‡ āđāļ•่āđ„āļĄ่āļĄีāđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์āļ—ี่āļ•āļĢāļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāđ€āļ•ิāļĄ s/es āđ€āļžื่āļ­āļšāļ­āļāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ›็āļ™āļžāļŦูāļžāļˆāļ™์āđƒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļ­ัāļ‡āļāļĪāļĐ āļˆึāļ‡āļāļĨ่āļēāļ§āđ„āļ”้āļ§่āļē Natural Order āļ‚āļ­āļ‡āđāļ•่āļĨāļ°āļ„āļ™āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āđ„āļĄ่āđ€āļŦāļĄืāļ­āļ™āļัāļ™ āļ‚ึ้āļ™āļ­āļĒู่āļัāļšāļ­ิāļ—āļ˜ิāļžāļĨāļˆāļēāļāļ āļēāļĐāļēāđāļĄ่āļ‚āļ­āļ‡āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āļ„่āļ°

            āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢāļ็āļ•āļēāļĄāļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļัāļšāļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™āļ‚้āļ­āļ™ี้āļĄāļēāļāļ™ัāļ āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāđ€āļ‚āļēāđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļัāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĐāļēāļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāļĢัāļšāļĢู้ (Acquisition) āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĐāļēāđ‚āļ”āļĒāļĄีāļžื้āļ™āļāļēāļ™āļˆāļēāļāđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์āļ„่āļ°


3. ãƒĒニã‚ŋマäŧŪ芎(The Monitor hypothesis)

            āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™āļ‚้āļ­āļ™ี้āļāļĨ่āļēāļ§āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļ‚āļ­āļ‡ Acquisition āđāļĨāļ° Learning āļ„่āļ°

            'Acquisition is the utterance initiator.' āļ„ืāļ­āļāļēāļĢāļ—ี่āļ—ุāļāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļĢāļēāļžูāļ”āļĄāļēāļˆāļēāļāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĢัāļšāļĢู้(Acquisition) 

            'Learning is the monitor.' āļ„ืāļ­āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļˆāļēāļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้(Learning) āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ•āļĢāļ§āļˆāļŠāļ­āļšāđāļĨāļ°āđāļ้āđ„āļ‚āļ„āļ§āļēāļĄāļ–ูāļāļ•้āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļžูāļ”āļ™ั้āļ™

            āļŠāļĢุāļ›āđ„āļ”้āļ§่āļē Monitoring function āļ็āļ„ืāļ­āļāļēāļĢāļ—ี่āđ€āļĢāļēāđƒāļŠ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—āļēāļ‡āđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์āļ—ี่āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĄāļēāđƒāļ™āļāļēāļĢāđāļ้āđ„āļ‚āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ āļēāļĐāļēāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļē āđ‚āļ”āļĒāļ­āļēāļˆāđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āļ่āļ­āļ™āļŦāļĢืāļ­āļŦāļĨัāļ‡āļāļēāļĢāļžูāļ”āļ็āđ„āļ”้ āļŠ่āļ§āļ™āđƒāļŦāļ่āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ™ี้āļˆāļ°āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āđƒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āļĄีāļšāļ—āļšāļēāļ—āđ€āļ›็āļ™āđ€āļžีāļĒāļ‡āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠ่āļ§āļĒāļ‚ัāļ”āđ€āļāļĨāļēāļ„āļģāļžูāļ”āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļēāđ€āļ—่āļēāļ™ั้āļ™ āđƒāļ™āļ‚āļ“āļ°āļ—ี่āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĢัāļšāļĢู้āļ•่āļēāļ‡āļŦāļēāļāļ—ี่āļ–ืāļ­āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ—āļēāļ‡āļ āļēāļĐāļēāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļēāļˆāļĢิāļ‡āđ†


4. ã‚ĪãƒģプットäŧŪ芎(The input hypothesis)⭐⭐⭐

            āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™āļ™ี้āđ€āļ›็āļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āļŠāļ­āļ™āđƒāļ™āļ„āļēāļšāļ—ี่āļœ่āļēāļ™āļĄāļēāđāļĨāļ°āđ€āļ›็āļ™āļ‚้āļ­āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāļ—ี่āļŠุāļ”āđƒāļ™āļ—āļĪāļĐāļŽีāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™āļ„่āļ° āļ‹ึ่āļ‡āđƒāļ™āļ‚้āļ­āļ™ี้āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāļ§่āļēāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĐāļēāļ™ั้āļ™ āđ€āļิāļ”āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĢัāļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ—ี่āļ›้āļ­āļ™āđ€āļ‚้āļēāļĄāļēāļŦāļĢืāļ­āļ็āļ„ืāļ­ input (ã‚Īãƒģプット) āļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡

            āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™ input āļˆึāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāļĄāļēāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡ āļĒิ่āļ‡āļĄีāđ€āļĒāļ­āļ°āļ็āļĒิ่āļ‡āļ”ี āđāļ•่āļˆāļ°āđ€āļĒāļ­āļ°āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ”ีāļĒāļ§āļ็āđ„āļĄ่āđ„āļ”้ āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ›็āļ™ input āļ—ี่āļ”ีāļĄีāļ„ุāļ“āļ āļēāļž āļŦāļĢืāļ­āļ—ี่āđ€āļĢีāļĒāļāļ§่āļē Comprehensible Input (į†č§ĢåŊčƒ―ãŠã‚Īãƒģプット) āļ”้āļ§āļĒ

            Comprehensible Input āļ•āļēāļĄāđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™ āļ„ืāļ­ input āļ—ี่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāđ„āļ”้ āđ„āļĄ่āļĒāļēāļāđ„āļĄ่āļ‡่āļēāļĒāđ€āļิāļ™āđ„āļ› āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™āđ€āļŠื่āļ­āļ§่āļēāđ€āļĢāļēāļˆāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļĢัāļšāļĢู้āļ āļēāļĐāļēāđ„āļ”้āļ”ีāļ—ี่āļŠุāļ”āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĢัāļšāļĢู้āļœ่āļēāļ™ input āļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĒāļēāļāļāļ§่āļēāļĢāļ°āļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļēāđ€āļĨ็āļāļ™้āļ­āļĒ āļ‹ึ่āļ‡āļ็āļ„ืāļ­ i + 1 āđ‚āļ”āļĒāļ—ี่ i āđāļ—āļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ‚āļ­āļ‡āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ„่āļ°

            āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™āđƒāļ™āļ‚้āļ­āļ™ี้ āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‚ึ้āļ™ āđ„āļ”้āđāļ่ Natural Approach āđāļĨāļ° TPR (Total Physical Response) āļ‹ึ่āļ‡āļ—ั้āļ‡āļŠāļ­āļ‡āļ§ิāļ˜ีāļ™ี้āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĨีāļĒāļ™āđāļšāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĐāļēāđāļĄ่āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ

            Natural Approach āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ āļēāļĐāļēāļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡āđ† āđ‚āļ”āļĒāļˆāļ°āđƒāļŠ้āļ āļēāļĐāļēāđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒāđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢāđ€āļ—่āļēāļ™ั้āļ™(āļŦ้āļēāļĄāđƒāļŠ้āļ āļēāļĐāļēāđāļĄ่) āđāļĨāļ°āļˆāļ°āđ€āļ™้āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢ (Communication) āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāļ„āļ§āļēāļĄāļ–ูāļāļ•้āļ­āļ‡āļ—āļēāļ‡āđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์ (Grammar)

            TPR (Total Physical Response) āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļŸัāļ‡(Listen) āļ”ู(Watch) āđāļĨāļ°āđ€āļĨีāļĒāļ™āđāļšāļš(Imitate) āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļˆัāļšāļ„ู่āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ„āļ”้āļĒิāļ™āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ€āļŦ็āļ™āđāļĨ้āļ§āļ—āļģāļ•āļēāļĄ āļ่āļ­āđ€āļิāļ”āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆ āđāļĨāļ°āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžูāļ”āđ„āļ”้āđ€āļ­āļ‡


5. æƒ…意フã‚ĢãƒŦã‚ŋマäŧŪ芎(The Affective Filter hypothesis)

            āđƒāļ™āļŠāļĄāļĄāļ•ิāļāļēāļ™āļŠุāļ”āļ—้āļēāļĒ āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™āđ„āļ”้āļāļĨ่āļēāļ§āļ–ึāļ‡ The Affective Filter āļŦāļĢืāļ­ āļ•ัāļ§āļāļĢāļ­āļ‡āļ—ี่āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļžāļ—ี่āļˆāļ°āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡āļ„่āļ° āđ‚āļ”āļĒāļ āļēāļ§āļ°āļ—āļēāļ‡āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์(Emotional State) āđāļĨāļ°āļ—ัāļĻāļ™āļ„āļ•ิ(Attitudes) āđ€āļ›็āļ™āļ•ัāļ§āļāļĢāļ­āļ‡āļ—ี่āļŠ่āļ‡āļœāļĨāļ•่āļ­āļāļēāļĢāļĢัāļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ—āļēāļ‡āļ āļēāļĐāļē āļŦāļēāļāļ•ัāļ§āļāļĢāļ­āļ‡āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļžāļ็āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļĢัāļš input āđ„āļ”้āļ”ีāļ‚ึ้āļ™āļ„่āļ°

            āļ‹ึ่āļ‡āļ•ัāļ§āļāļĢāļ­āļ‡āļ—ี่āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļžāļ•āļēāļĄāđāļ™āļ§āļ„ิāļ”āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™ āđ„āļ”้āđāļ่ āđāļĢāļ‡āļˆูāļ‡āđƒāļˆ (High Motivation) āļ„āļ§āļēāļĄāļĄั่āļ™āđƒāļˆāđƒāļ™āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ (Self-confidence) āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļœ่āļ­āļ™āļ„āļĨāļēāļĒ (Low Anxiety)

― ― ― ― ― ― ― ―

            āđ€āļĄื่āļ­āđ€āļĢāļēāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ—āļĪāļĐāļŽีāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™āļัāļ™āđ„āļ›āđāļĨ้āļ§ āļ็āļˆāļ°āļ‚āļ­āļĒāļāļ•ัāļ§āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļ­ัāļ‡āļāļĪāļĐāļ‚āļ­āļ‡āļžี่āļĒāļ‡ āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļˆุāļ”āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™āļ—ี่āđ€āļĢāļēāļĄāļēāđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļšāļĨ็āļ­āļāđƒāļ™āļ„āļĢั้āļ‡āļ™ี้āļัāļ™āļ„่āļ°

āđāļ›āļ°āđ„āļ§้āđ€āļœื่āļ­āđƒāļ„āļĢāļ­āļĒāļēāļāļ”ู āļĄีāļ‹ัāļšāļ­ิ้āļ‡āļ”้āļ§āļĒāļ™āļ° āđāļ•่āļˆāļĢิāļ‡āđ†āļ็āļžูāļ”āļ­ิ้āļ‡āļัāļ™āļ—ั้āļ‡āļ„āļĨิāļ› āđ„āļĄ่āļ•้āļ­āļ‡āļ­่āļēāļ™āļ‹ัāļšāļ็āđ€āļ้āļ—
v
v
First Lesson

Second Lesson

Third Lesson

            āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļĢāļēāļ™ึāļāļ–ึāļ‡āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—āļĪāļĐāļŽีāļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢāļēāđ€āļŠāļ™āļ‚ึ้āļ™āļĄāļē āļ็āļ„ืāļ­āļĨัāļāļĐāļ“āļ°āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđāļ„āļ—(āļ„āļĢูāļ āļēāļĐāļēāļ­ัāļ‡āļāļĪāļĐāđƒāļ™āļ„āļĨิāļ›) āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļžูāļ”āļ„ุāļĒāļัāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđāļŠāļ”āļ‡āļšāļ—āļšāļēāļ—āļŠāļĄāļĄāļ•ิ (Role play) āļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ„่āļ°

            āļ‹ึ่āļ‡āļ•āļĢāļ‡āļ™ี้āđ€āļĢāļēāļ„ิāļ”āļ§่āļēāļ„่āļ­āļ™āļ‚้āļēāļ‡āđƒāļāļĨ้āđ€āļ„ีāļĒāļ‡āļัāļš Natural Approach āļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āđ„āļ”้āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļ—ี่āļ—ั้āļ‡āļŠāļ­āļ‡āļ„āļ™āđāļ—āļšāļˆāļ°āđ„āļĄ่āđƒāļŠ้āļ āļēāļĐāļēāđ€āļāļēāļŦāļĨีāđ€āļĨāļĒāļ•āļĨāļ­āļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ āđāļĨāļ°āđāļ„āļ—āđ€āļ­āļ‡āļ็āļŠāļ­āļ™āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāļĄāļēāļāļāļ§่āļēāđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์āļ—ี่āļ–ูāļāļ•้āļ­āļ‡ āđ€āļŦ็āļ™āđ„āļ”้āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļ—ี่āļžี่āļĒāļ‡āļžูāļ”āļœิāļ”āđ„āļ§āļĒāļēāļāļĢāļ“์āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄāļŦāļēāļĻāļēāļĨ āđāļ•่āļ–้āļēāļĄัāļ™āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāđ„āļ”้ āđāļ„āļ—āļ็āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āđāļ้āđƒāļŦ้

I've heard that before!

I don't like snake.

            āļŦāļĢืāļ­āļ–้āļēāđāļ้āđƒāļŦ้ āļ็āļĄัāļāļˆāļ°āđ„āļĄ่āļšāļ­āļāļ•āļĢāļ‡āđ†āļ§่āļēāļ—ี่āļžูāļ”āļĄāļēāļ™่āļ°āļœิāļ”āļ™āļ° āđāļ•่āļˆāļ°āļ—āļģāđ€āļŦāļĄืāļ­āļ™āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ—āļ§āļ™āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ—ี่āļžี่āļĒāļ‡āļžูāļ”āļ­āļ­āļāļĄāļēāļĄāļēāļāļāļ§่āļē āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ›้āļ­āļ™ input āļ—ี่āļ–ูāļāļ•้āļ­āļ‡āđƒāļŦ้āļžี่āļĒāļ‡āļ„่āļ­āļĒāđ†āļ‹ึāļĄāļ‹ัāļšāđ€āļ­āļ‡ āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļšัāļ‡āļ„ัāļšāđƒāļŦ้āļˆāļģāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ–ูāļāļ•้āļ­āļ‡

            āļ āļēāļĐāļēāļāļēāļĒāļ—ี่āđƒāļŠ้āđ€āļ­āļ‡āļ็āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļĄāļēāļ āļšāļēāļ‡āļ„āļģāđāļ„āļ—āļĒัāļ‡āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒ āđāļ•่āļžี่āļĒāļ‡āļ็āđ€āļ”āļēāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāļˆāļēāļāļ—่āļēāļ—āļēāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āđāļ„āļ—āđ„āļ”้ āļ„āļĨ้āļēāļĒāļัāļšāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ—ี่āđ€āļĢāļēāđ€āļŦ็āļ™āđƒāļ™āļ„āļĨิāļ› TPR āļ—ี่āļ„āļĢูāļžูāļ”āđāļĨāļ°āļ—āļģāļ—่āļēāļ—āļēāļ‡āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļˆัāļšāļ„ู่āļŠิ่āļ‡āļ—ี่āđ„āļ”้āļĒิāļ™āļัāļšāļ āļēāļžāļ—ี่āđ€āļŦ็āļ™



            āļ™āļ­āļāļˆāļēāļāļ™ี้āļ–ึāļ‡āđāļĄ้āļˆāļ°āļŠāļ­āļ™āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŠ้āļ āļēāļĐāļēāļ­ัāļ‡āļāļĪāļĐāļ—ั้āļ‡āļŦāļĄāļ” āđāļ•่āļ āļēāļĐāļēāļ­ัāļ‡āļāļĪāļĐāļ—ี่āđāļ„āļ—āđƒāļŠ้āļ็āđ€āļ›็āļ™āļ āļēāļĐāļēāļ­ัāļ‡āļāļĪāļĐāļ‡่āļēāļĒāđ† āļžูāļ”āļ„่āļ­āļ™āļ‚้āļēāļ‡āļŠ้āļēāđāļĨāļ°āļŠัāļ” āļ—āļģāđƒāļŦ้āļžี่āļĒāļ‡āļŸัāļ‡āđāļĨ้āļ§āļžāļ­āļˆāļ°āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ„āļ§āļēāļĄāļŦāļĄāļēāļĒāđ‚āļ”āļĒāļĢāļ§āļĄāđ„āļ”้ āļˆึāļ‡āļ–ืāļ­āđ€āļ›็āļ™ Comprehensible input (i+1)

            āļ—ั้āļ‡āļ™ี้āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđāļ„āļ— āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āđ„āļĄ่āđ€āļ›็āļ™ Natural Approach āļŦāļĢืāļ­ TPR 100% āđāļ•่āļ­āļēāļˆāļ”้āļ§āļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļ—ี่āđāļ„āļ—āđ€āļ­āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ„āļĢูāļŠāļ­āļ™āđ€āļ”็āļāļ›āļĢāļ°āļ–āļĄ āļ—āļģāđƒāļŦ้āļĨัāļāļĐāļ“āļ°āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™ āļāļēāļĢāđ€āļ‚้āļēāļ–ึāļ‡āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„āļĨ้āļēāļĒāļัāļšāļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļ āļēāļĐāļēāđāļĄ่āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ„่āļ°

            āđāļĨāļ°āļŠุāļ”āļ—้āļēāļĒāļŠิ่āļ‡āļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡āļ—ี่āđ€āļŦ็āļ™āđ„āļ”้āļˆāļēāļāļ•ัāļ§āļžี่āļĒāļ‡āđ€āļ­āļ‡āļ็āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļ„āļ§āļēāļĄāļĄั่āļ™āđƒāļˆ āļāļĨ้āļēāļ—ี่āļˆāļ°āļžูāļ”āđāļĨāļ°āđ„āļĄ่āļāļĨัāļ§āļ—ี่āļˆāļ°āļœิāļ” āļ‹ึ่āļ‡āļ—ั้āļ‡āļŦāļĄāļ”āļ™ี้āļ็āđ€āļ›็āļ™ Affective Filter āļ‚āļ­āļ‡āļžี่āļĒāļ‡āļ™ั่āļ™āđ€āļ­āļ‡āļ„่āļ°

― ― ― ― ― ― ― ―

            āļāļēāļĢāđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ āļēāļĐāļē āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļĢāļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ āļēāļĐāļēāđ„āļ”้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļžāļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™ āļŦāļ§ัāļ‡āļ§่āļēāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđ€āļĢāļēāļ™āļģāļĄāļēāđ€āļŠāļ™āļ­āđƒāļ™āļ§ัāļ™āļ™ี้ āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļ—ุāļāļ„āļ™āļŦāļēāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ āļēāļĐāļēāļ—ี่āļŠāļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļ™āļ°āļ„āļ° āļ•āļ­āļ™āļ™ี้āđ€āļĢāļēāļ็āļ‚āļ­āļĨāļēāđ„āļ›āļ่āļ­āļ™ āļˆāļ°āđ„āļ›āļ™ั่āļ‡āļ”ูāļ„āļĨิāļ›āļ­ื่āļ™āļ•่āļ­ 555555 āļšัāļĒāļ„่āļēāļē


āļ—ี่āļĄāļē: https://www.sk.com.br/sk-krash-english.html
         https://englishhub.jp/sla/krashen-monitor-model


Comments

  1. āđ‚āļŦāļ§ āļŠāļĢุāļ›āđƒāļŦ้āļ่āļ­āļ™āļ„āļĢูāļŠāļ­āļ™āļ­ีāļ āļ‚āļ­āļšāļ„ุāļ“āļ™āļ°āļ„āļ° (āđ€āļ”ี๋āļĒāļ§āļŸัāļ‡āļŠัāļ›āļ”āļēāļŦ์āļŦāļ™้āļēāļ™āļ°āļ„āļ° āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āļĄāļēāļ•่āļ­āđ€āļ•ิāļĄāđ„āļ”้ ?)

    ReplyDelete
  2. āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļŠāļ­āļšāļัāļšāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ āļēāļĐāļēāđ„āļ”้āļĨāļ‡āļ•ัāļ§āļĄāļēāļ āļŠāļ­āļšāļ„่āļ° āđ„āļ­āļ”āļ­āļĨāđ€āļĨāļĒ

    ReplyDelete
  3. āļŠāļĢุāļ›āļ”ีāļĄāļēāļāļāļ āļžāļĢุ่āļ‡āļ™ี้āđ„āļĄ่āļ•้āļ­āļ‡āļĄāļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āđāļĨ้āļ§ 555

    ReplyDelete
  4. āđ‚āļ­āđ‚āļŦāļ§āļ§āļ§āļ§ āļŠāļĢุāļ›āļ›ัāļ‡āļĄāļēāļ āđ„āļĄ่āđ„āļ›āđ€āļĢีāļĒāļ™āđāļĨ้āļ§āļ„่āļēāļē (āļĨ้āļ­āđ€āļĨ่āļ™āļ„่āļēāļē)

    ReplyDelete
  5. āļŠāļĢุāļ›āļ­āļ­āļāļĄāļēāđ„āļ”้āļ”ีāļĄāļēāļāđ†āđ€āļĨāļĒāļ„่āļ° āļ āļēāļĐāļēāļ็āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ‡่āļēāļĒ āļŠāļēāļĢāļ āļēāļžāļ§่āļēāļ•āļ­āļ™āļ่āļ­āļ™āļŠāļ­āļšāļ็āđāļ­āļšāļĄāļēāļ­่āļēāļ™āļšāļĨ็āļ­āļāļ™ี้5555

    ReplyDelete

Post a Comment